Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Nhận biết nấm linh chi tự nhiên dễ dàng nhất


Nấm linh chi tự nhiên thường sinh trưởng trong rừng nguyên sinh, rừng rậm, nơi hạn chế ánh sáng và độ ẩm cao. Những thân cây mục là nơi lý tưởng để nấm linh chi tự nhiên sinh sôi và phát triển. Một số thân cây như mận, dẻ, cây lim… thường xuất hiện nấm linh chi hơn cả.

Nhận biết nấm linh chi tự nhiên dễ dàng nhất-1

Cách nhận biết nấm linh chi tự nhiên


Nấm linh chi tự nhiên là một loại nấm gỗ có cuống dài và cũng có loại ngắn, mũ nấm linh chi có hình tròn, hơi dẹt hoặc có hình cánh quạt, cuống dài hoặc ngắn, hình dán xù xì, thô ráp, rất xấu xí. 

Tai nấm không cân mà lệch về bên mũ, kích thước từ 5cm đôi khi cũng có loại tai 30-40cm thậm chí có loại lên tới 1m và cứng như gỗ.

Ở môi trường tự nhiên rất khó hội tụ đầy đủ các yếu tố và cũng không phải thân cây gỗ mục nào để nấm linh chi có thể hình thành và phát triển.

Điều kiện lý tưởng
  • Độ ẩm cơ chất khoảng 60-62%.
  • Độ ẩm không khí trong rừng khoảng 80-95%.
  • Nhiệt độ quả thể 22 – 28oC, nơi có độ thông thoáng.
  • Dinh dưỡng dùng trực tiếp nguồn xenluloza.
  • Độ PH khoảng 5,5 – 7
  • Ánh sáng khuếch tán thích hợp.
Cũng chính nhờ những điều kiện tự nhiên này mà nấm linh chi có hàm lượng dưỡng chất tuyệt vời nếu được khai thác đúng thời điểm.


Nhận biết nấm linh chi tự nhiên dễ dàng nhất-2


Nấm linh chi tự nhiên có tốt không?


Hiện nay trên thị trường, nấm linh chi tự nhiên rất hiếm gặp do sản lượng thu hoạch, khai thác được ít. Chủ yếu do người đi rừng gặp và khai thác. 

Bên cạnh đó cũng có một số sản phẩm khai thác không đúng thời điểm dẫn đến hàm lượng dưỡng chất chưa đủ hoặc đã hoá gỗ không còn giá trị sử dụng.

Do có nguồn gốc tự nhiên nên không thể tránh khỏi các tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng tới nấm, trong khi đó nấm linh chi trồng nhân tạo nhìn rất bóng như được bôi mỡ, bởi người trồng nấm trong điều kiện nuôi trồng cây nấm sinh trưởng tốt nên không có hình thức rất đẹp, bắt mắt. 

Nấm tự nhiên thân hình xấu, xù xì kích thước không bằng nhau, dễ bị nấm mốc, sâu mọt, đặc biệt là gần như không còn lớp bào tử.

Khi lựa chọn nấm tự nhiên nên chọn những loại có kích thước nhỏ vừa phải từ 3 – 10cm để đảm bảo về chất lượng tránh nấm bị hóa gỗ, không mốc hoặc sâu mọt. 

Những loại nấm đã được nhiều người sử dụng công nhận và viện di truyền sinh học chứng nhận là giống nấm quốc gia có khả năng chữa bệnh.

Do có nhiều chủng linh chi khác nhau nên người tiêu dùng cần tìm hiểu kiến thức về các loại nấm để có thể nhận biết dễ dàng hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét