Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Nấm linh chi cổ có phải là thần dược tốt nhất


Nấm linh chi cổ hay có tên khoa học là Ganoderma applanatum (Pers) Past. Ngoài loài Ganoderma applanatum, các nhà phân loại thực vật đã phát hiện nhiều loài cổ linh chi khác như Ganoderma fulvellum, Gano-derma oregonense, Ganoderma tornatum, Ganoderma subtorna-tum… đây là một loại nấm phá gỗ rất mạnh, sống lâu năm.


Nấm linh chi cổ có phải là thần dược tốt nhất -1


Cách nhận biết nấm linh chi cổ


Cổ linh chi có hình quạt, màu từ nâu xám đến đen sẫm, mặt trên xù xì thô ráp, không cuống hoặc cuống rất ngắn, mọc gần mặt đất hoặc đôi khi trên thân cây, có nhiều tầng (mỗi năm là một tầng).

Nấm có đặc tính vừa hoại sinh, vừa ký sinh. Đây là loại nấm mọc hoang phổ biến trên thế giới. Hiện nay, những khảo cứu trên thế giới về cổ linh chi cho thấy chưa nơi nào trồng loại nấm này cho mục đích làm thuốc hoặc thực phẩm.

Nấm linh chi cổ có phải là thần dược tốt nhất -2

Công dụng của nấm cổ linh chi


Trong tự nhiên, nấm cổ linh chi cũng có 2 họ là họ nấm cổ linh chi và họ nấm phá gỗ. Nhưng chỉ có họ nấm cổ linh chi mà tuổi thọ mỗi năm được đánh dấu bằng một tán nấm mới có tác dụng chữa bệnh còn họ nấm linh chi phá gỗ, mỗi năm cũng phát triển một tán nấm nhưng từ năm thứ 2 do không đủ chất dinh dưỡng nên tán nấm của năm trước sẽ bị hóa gỗ thì lại không có tác dụng chữa bệnh.

Nấm mọc hoang trong rừng Việt Nam đa phần không phải là linh chi đúng nghĩa, chất lượng không ổn định, không kiểm soát được độc tố do mọc hoang dại không phân tích vi sinh có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người sử dụng.

Bằng các phương pháp khoa học hiện đại, các cán bộ khoa học của Viện Dược liệu đã phân tích 19/30 mẫu thu thập trên thị trường nhưng chỉ có 01 mẫu có 3 nhóm chất đặc trưng của nấm cổ linh chi thật còn 18 mẫu còn lại đều có các nhóm chất lạ, không điển hình của nấm cổ linh chi.

Hiện các nhà khoa học của Viện tiếp tục kiểm tra độc tính cấp của các loại nấm. Bước đầu chưa khẳng định được các chất này có độc tố hay không?

Phó Giáo sư Dong cũng khẳng định: khả năng chữa bệnh của họ nấm cổ linh chi phá gỗ có hình dạng bên ngoài tương tự nấm cổ linh chi thật nhưng không có tác dụng chữa bệnh.

Thông thường nấm cổ linh chi có tuổi thọ vài chục năm tuổi thường mọc ở các vùng núi rừng Tây Bắc, Tây Nguyên nước ta và các vùng rừng núi của các nước Lào và Campuchia. Hiện Viện đang nghiên cứu trồng một loại nấm có hội tụ đủ 3 nhóm hoạt chất sinh học như nấm cổ linh chi trong tự nhiên.

Có nên sử dụng nấm linh chi cổ?


Ở thời điểm hiện tại mọi người không nên mua nấm linh chi cổ vì giá thành rất cao nhưng lợi ích mang lại thấp. Trong khi đó nấm linh chi đã được sản xuất đại trà dễ mua và sử dụng sẽ an toàn với giá thành hợp lý hơn nấm cổ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét